11 thói quen ảnh hưởng đến tuổi thọ xe ô tô của bạn.

11 thói quen ảnh hưởng đến tuổi thọ xe ô tô của bạn. 30/03/2021

Rất nhiều bác tài sử dụng xe lâu năm nhưng lại luôn thắc mắc về những hư hỏng xe ô tô không đáng có thường gặp. WIDDY chia sẻ bài viết sau đây, để các bác tài có thể hiểu hơn về những thói quen “không nên làm” đã vô tình ảnh hưởng xấu đến cơ chế vận hành của xe ô tô. Từ đó, các bác tài sẽ có được những kinh nghiệm sử dụng xe ô tô sao cho tuổi thọ của xe vẫn được bền lâu.  

11-thoi-quen-anh-huong-den-tuoi-tho-xe-o-to-cua-ban

1. Đánh lái chết:

Đánh lái chết còn được xem như là việc lái xe xoay vô lăng khi xe ô tô đang dừng. Bánh xe ô tô không quay nhưng vẫn lia sang trái, phải. 

Việc đánh lái chết nếu diễn ra thường xuyên, có thể gây hại hệ thống lái. Vì lúc đó, toàn bộ thức lái, bơm trợ lực, rô-tuyn,.. đều phải hoạt động ở mức cao bởi lực ma sát lớn.

Không những vậy, đánh lái chết còn gây mòn lốp xe ô tô của bạn nhanh chóng. Vì lúc đó lốp trước tạo ra trên đường lực ma sát trượt, không phải ma sát lăn. Và lỡ như không may đánh lái ở vị trí có sỏi đá hoặc vật sắc nhọn thì gây ra thủng lốp xe ô tô. 

Vậy nên, các bác tài hãy tạo thói quen khi xe dừng thì nên dừng đánh lái. Và không được đánh lái khi xe chưa chuyển.

2. Đánh kịch lái và không trả thẳng lái mỗi khi dừng xe :

Theo kinh nghiệm lái xe hiện nay, hầu hết người lái xe mới thường đánh kịch vô lăng. Hành động này lâu dài sẽ khiến bộ phận thước lái và hệ thống trợ lực bị hư hỏng nhanh. 

Đối với hệ thống lái thủy lực, việc quay vô lăng kịch lái sẽ gây tác hại nhiều hơn. Do lúc đó hệ thống bơm trợ lực phải làm việc rất nặng và buộc van xả áp phải làm việc ở mức tối đa.

Đối với hệ thống lái điện, mô tô điện trợ lực cũng phải làm việc đến mức giới hạn khi đánh vô lăng kịch lái. 

Chính vì vậy, khi muốn quay đầu hoặc vào cua, khi kịch lái thì cần nhả lái một chút để giảm tải cho hệ thống trợ lực.

Các bác tài cũng nên có thói quen trả thẳng lái khi dừng xe. Hành động này sẽ giúp hệ thống lái được nghỉ ngơi hoàn toàn. Đồng thời, tránh được vụ tai nạn khi khởi động hoặc lái mà chưa trả thẳng vô lăng.

3. Đánh lái hết mức:

Ở những vị trí đỗ xe hoặc quay đầu chật hẹp, lái xe thường phải đánh lái hết cỡ để quay xe. Tuy nhiên, đánh hết lái cũng là thói quen cần phải thay đổi.

Theo các nhà nghiên cứu, việc đánh vô lăng hết cỡ có thể gây giảm áp lực dầu trong bơm trợ lực. Từ đó, sẽ làm hỏng hệ thống bơm trợ lực nếu tình trạng này kéo dài. 

Khi vào cua hoặc quay xe, các bác tài không nên đánh hết lái mà nên nhả vô lăng một chút.

4. Không sử dụng phanh tay khi đỗ

Thị trường hiện có hai loại phanh tay phổ biến là: phanh tay điện tử và phanh tay cơ. 

Công dụng chính là giúp cho xe ô tô đứng yên xe trên đường dốc hoặc sử dụng trong trường hợp khẩn cấp… Vì nếu dừng xe ngang dốc hoặc trên đoạn đường có độ dốc lớn, chỉ về số P thôi là chưa đủ.

Mặc dù vậy, trong lúc di chuyển bạn cũng đừng quên hạ phanh tay. Vì điều này có thể dẫn đến hệ thống phanh và động cơ bị hư hỏng.

5. Gạt cần nước mà không phun nước rửa kính:

Trên bề mặt kính xe bị dính bụi hoặc những vết ố do nước mưa bẩn để lại. Nhiều bác tài chỉ bật cần gạt nước mà không nhấn công tắc phun nước rửa kính. Điều này, khiến cho cần gạt nước cọ xát “ken két” vào bề mặt kính. 

Đồng thời, đó cũng khiến việc gạt đi bụi bẩn không sạch, cần gạt nước dễ bị hỏng và nặng hơn là mặt kính bị trầy xước.

Những người có kinh nghiệm lái xe khuyên rằng nên phun nước rửa kính trước hoặc cùng lúc với cần gạt để giảm sự cọ xát và sạch hơn. Đồng thời, người sử dụng xe ô tô cần thường xuyên kiểm tra và kịp thời châm thêm nước .

6. Khởi động xe rồi chạy ngay:

Nếu để xe qua đêm hoặc đỗ xe lâu ngày không sử dụng, tài xế nên để xe chạy không một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này sẽ giúp động cơ nóng lên, nhớt sẽ chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận. Nếu đạp ga mạnh ngay khi khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ lớn. Và làm mài mòn các chi tiết khi chưa thật sự sẵn sàng.

Nhiều bác tài thường vội vàng khởi động xe rồi vào số cho xe chạy luôn. Đó là thói quen xấu. Động cơ sau một thời gian “nghỉ ngơi” cần phải có thời gian để dầu nhớt tới đều các bộ phận. 

Ngược lại, có không ít người  dùng xe ô tô lại khởi động máy để làm nóng xe quá lâu quá mức cần thiết, gây tốn nhiên liệu và phát ra nhiều khí thải. Các chuyên gia khuyên rằng, chỉ cần làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút là đủ.

 

7. Chuyển số về N khi xe đang di chuyển:

Thói quen chuyển số về N khi xe đang di chuyển bắt nguồn từ thói quen lái xe số sàn của các bác tài. 

Chuyển về số N lợi dụng quán tính của xe để tiết kiệm nhiên liệu. Khi lái xe trong thành phố, trường hợp thường gặp nhất là chuyển số về N khi dừng đèn đỏ, về số N để cho xe chạy theo quán tính rồi rà phanh từ từ đến khi xe dừng hẳn.

Trong hộp số tự động trong xe ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết. Khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao. Từ đó, sẽ gây nóng và cháy các lá ly hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Bên cạnh đó, theo sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô khuyến cáo rằng:

Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh. Vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số. 

8. Rửa xe bằng vòi cao áp:

Vệ sinh sạch sẽ khoang máy là việc nên làm thường xuyên. Việc này không những giúp xe trông sạch sẽ mà còn hạn chế tình trạng rỉ sét. Cũng như phát hiện sớm được các lỗ hỏng của xe. 

Nhưng, việc rửa xe dưới vòi cao áp sẽ cuốn bụi bẩn đi. Đồng thời, cũng khiến nhiều bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra.

9. Sử dụng nước lọc thay thế nước làm mát:

Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng. Có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết), kết hợp cùng các phụ gia làm mát. Giúp dẫn nhiệt nhanh chóng. Đồng thời, chống bay hơi, ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn các chi tiết bên trong.

Nhiều người sử dụng xe ô tô, vì muốn tiện lợi hoặc tiết kiệm tiền nên họ dùng nước lọc (nước lã) để đổ vào bình nước làm mát. Điều này về lâu dài có thể khiến động cơ và các bộ phận của ô tô bị quá nhiệt. Thậm chí có thể làm thổi gioăng mặt máy, chi phí sửa chữa rất đắt.

Các chuyên gia khuyên rằng:

Không nên dùng nước lọc thay thế hoàn toàn nước làm mát chuyên dụng. 

Chỉ sử dụng nước lọc trong trường hợp cấp bách khi phát hiện nước làm mát bị thiếu, cần bổ sung ngay.

10. Để xe đỗ dưới thời tiết nắng gắt:

Có những thời điểm bãi xe hết chỗ đậu mát, buộc các bác tài phải đỗ xe dưới trời nắng gắt. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của xe ô tô. 

Không gian nội thất xe có thể trở nên nóng bức, khó chịu.

Các chi tiết bằng da, cao su và lớp sơn bên ngoài dễ bị hư hỏng khi bị ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp lên.

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng của nhà sản xuất: 

Nếu buộc phải đậu ô tô ngoài thời tiết nắng gắt, các bác tài nên mua miếng bạt phủ và dán phim cách nhiệt cho xe. Trong điều kiện an ninh tốt, bạn cũng nên mở hé kính để tránh khoang xe ô tô bị ngột ngạt.

11. Để bình xăng quá cạn

Có rất nhiều người thường có thói quen đợi đến khi xăng chạm “vạch đỏ” mới tìm đến cây xăng. Tuy nhiên, để mức xăng quá thấp có thể gây tổn hại cho hệ thống bơm nhiên liệu.

Nguyên nhân là hầu hết các ô tô hiện nay đều được bố trí một bơm, bên trong bình nhiên liệu, được làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Mức nhiên liệu quá thấp liên tục sẽ khiến máy bơm bị nóng, làm việc kém hiệu quả.

Điều này nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bơm xăng hư đột ngột. Xe phải “nằm đường” và tốn nhiều chi phí để cẩu kéo, sửa chữa. 

Các chuyên gia khuyên rằng: Người sử dụng xe ô tô nên để mức nhiên liệu tối thiểu là ¼ – 1/3 bình là được.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thêm về việc bảo dưỡng xe ô tô của bạn định kỳ. Để giảm thiểu khả năng xe “nằm đường” bất đắc dĩ vì bạn lỡ có những thói quen kể trên.

Để thêm nhiều thông tin về cách chăm sóc, bảo dưỡng xe ô tô cũng như hệ thống Garage bảo trì xe ô tô uy tín. Hãy tải ứng dụng WIDDY ngay tại đây để trải nghiệm tất tần tật các tính năng vô cùng tiện ích.

 

Leave a Comment

Widdy Mobile App