Các tính năng an toàn trên ô tô 101: Mọi thứ bạn cần biết

Hướng dẫn về các tính năng an toàn trên ô tô của chúng tôi là một bài học về lịch sử an toàn ô tô và danh sách toàn diện về an toàn ô tô hiện đại. Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô đã chống lại quyết liệt việc quảng bá các tính năng an toàn cho công chúng. Ví dụ, dây an toàn đã xuất hiện từ những năm 1930 nhưng không trở thành mốt cho đến đầu những năm 1960. Các nhà sản xuất ô tô đã từ chối bao gồm chúng trong nhiều năm, vì lo ngại thông điệp an toàn tiêu cực mà việc cài dây an toàn sẽ gửi đến.

Ngày nay, các công ty xe hơi có khả năng quảng cáo các tính năng an toàn của họ như tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ hoặc hiệu suất. Thời gian đã thay đổi như thế nào. Sử dụng các liên kết nhảy của chúng tôi bên dưới để bỏ qua phần tiếp theo trong câu chuyện.

Nội Dung Chính

Các tính năng an toàn trên ô tô

Đang phát triển nhảy vọt, số lượng các tính năng an toàn trên xe hơi và công nghệ hỗ trợ người lái có sẵn trên các phương tiện giao thông ngày nay là đáng kinh ngạc. Chúng ta có thể cảm ơn cuộc đua phát triển xe hơi hoàn toàn tự động vì nhiều tiến bộ.

Đến năm 1989, Chrysler cung cấp túi khí cho mọi xe du lịch. Chúng tôi đã đi một chặng đường dài kể từ đó. Chủ tịch Chrysler Lee Iacocca đã sử dụng truyền hình để bắt đầu bán cho nước Mỹ về lợi ích của túi khí, nhưng vào thời điểm đó, hầu như không ai muốn chúng hoặc biết rằng chúng tôi cần chúng.

Ngày nay, túi khí, cùng với dây an toàn, phanh chống bó cứng, kiểm soát độ bám đường , kiểm soát độ ổn định và camera dự phòng, đều được chính phủ bắt buộc. Bạn có thể mong đợi nhiều tính năng an toàn hỗ trợ người lái hiện tại sẽ trở thành bắt buộc tại một số thời điểm.

Sự ra đời của các công nghệ hỗ trợ lái xe mới đến rất nhanh; thật khó cho ngay cả những người trong chúng ta trong lĩnh vực kinh doanh để luôn cập nhật.

Do đó, chúng tôi quyết định tạo ra loại mồi về các tính năng an toàn này.

Khi bạn xem xét danh sách của chúng tôi, hãy nhớ rằng hầu như bất kỳ công nghệ hỗ trợ người lái nào cũng đủ điều kiện là công nghệ an toàn. Ví dụ: cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là tiêu chuẩn hoặc có sẵn trên hầu hết mọi ô tô, xe tải và SUV mới. Nó cảnh báo người lái xe khi lùi vào phần đường đang lưu thông khi có xe khác đang tiến đến trên đường đó. Không chỉ công việc của người lái xe trở nên dễ dàng hơn nhờ tính năng này mà người lái xe và những người ngồi trên phương tiện đang đến gần cũng được an toàn hơn. Nó vừa là một công cụ hỗ trợ lái xe vừa là một tính năng an toàn.

Do sự ra đời của các công nghệ mới và sự phát triển không ngừng của các công nghệ hiện tại, danh sách này sẽ liên tục thay đổi và được cập nhật. Vì vậy, không có cách nào một danh sách như thế này sẽ toàn diện 100%.

Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng bạn và của bạn sẽ được lợi khi nhận thức được hầu hết các công nghệ an toàn hiện có và cách chúng hoạt động. Chúng tôi đã tách các loại hệ thống an toàn giữa các tính năng an toàn tiêu chuẩn , phòng ngừa va chạm , kiểm soát tốc độ , an toàn tầm nhìn và đèn pha và các tính năng an toàn “khác” để tổ chức danh sách của chúng tôi tốt hơn.

Các tính năng an toàn trên ô tô tiêu chuẩn

Phần lớn, các tính năng an toàn tiêu chuẩn được chính phủ yêu cầu. Đó là một danh sách dài các thiết bị và thuộc tính, nhiều trong số đó ít được biết đến. Đó là bởi vì chính phủ tạo ra các tiêu chuẩn an toàn trên mọi thứ, từ khung cấu trúc của một chiếc xe hơi đến lốp xe của nó. Hai tổ chức an toàn ô tô nổi tiếng nhất của chính phủ là NHTSA (Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) và Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS)).

Túi khí

Bắt buộc vào năm 1999 đối với tất cả Xe du lịch, Xe tải nhẹ và Xe tải (Ghế trước)

Không nghi ngờ gì nữa, Iococca sẽ ngạc nhiên về cách trò chơi tiếp thị túi khí nhỏ của anh ấy 30 năm trước đã phát triển như thế nào. Ngày nay, hầu hết các xe ô tô và SUV mới đều có ít nhất sáu túi khí. Một số tự hào nhiều hơn nữa. Ví dụ, người lái xe Toyota Camry có 10 túi khí.

Chúng không hoàn hảo, nhưng túi khí có nhiều lợi ích hơn là gây hại. IIHS phát hiện ra rằng túi khí phía trước giúp giảm 29% tỷ lệ tử vong của người lái xe trong các vụ va chạm trực diện, trong khi giảm 32% tỷ lệ tử vong ở hành khách ngồi phía trước từ 13 tuổi trở lên.

Túi khí bung ra khi va chạm trực diện để ngăn một người tiếp xúc với bề mặt cứng của xe. Cảm biến phía trước xe đo và phản ứng với các va chạm trực diện.

Triển khai túi khí là gì?

Nếu lực va chạm đủ để đảm bảo việc triển khai túi khí, các cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến bộ phận đánh lửa bên trong bộ phận bơm hơi bên trong túi khí. Lực này tạo ra một phản ứng hóa học tạo ra khí (thường là hỗn hợp khí heli và argon) làm túi khí phồng lên.

Sự lạm phát của một túi khí hoạt động giống như một vụ nổ có kiểm soát; khí lấp đầy túi trong vòng chưa đầy 1/20 thứ của một giây tại một lực lượng lên tới 200 dặm một giờ. Lực lượng như vậy có khả năng gây thương tích cho ngay cả một người lớn khỏe mạnh, chứ đừng nói đến một đứa trẻ hoặc một người lớn tuổi. Do đó, các chuyên gia an toàn của chính phủ cho biết một người cần tạo ra ít nhất 10 inch không gian giữa mình và túi khí phía trước. Vì vậy, vì lý do an toàn, ghế sau là nơi tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, nhiều loại xe mới hơn hiện nay cung cấp công nghệ phát hiện sự hiện diện của người ngồi trong xe và đo trọng lượng cũng như vị trí của họ trên ghế. Các hệ thống như vậy sau đó có thể giảm lực bố trí túi khí để giảm thiểu thương tích.

Các túi khí bên rèm để bảo vệ đầu và cổ khi di chuyển và va chạm bên hông, cũng như các túi khí bảo vệ thân khi va chạm bên hông, là sáu túi khí được tìm thấy trong hầu hết các xe ô tô mới.

Phanh Antilock

Bắt buộc vào năm 2000 đối với tất cả các loại ô tô chở khách mới

Các cảm biến được đặt trong mỗi bánh xe hoạt động như màn hình báo cáo tốc độ, độ bám đường và các yếu tố hiệu suất khác. Họ liên tục gửi các bản cập nhật đến máy tính trên ô tô của bạn. Mỗi cảm biến cũng giao tiếp với và điều khiển thiết bị phanh trên mỗi bánh xe. Đây là nền tảng cho hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trên ô tô của bạn.

Có một quan niệm sai lầm rằng ABS làm tăng lực phanh . Nói cách khác, nó giúp dừng xe nhanh hơn. Mặc dù dừng xe nhanh hơn một chút là sản phẩm phụ của ABS, nhưng nó được thiết kế để giúp người lái duy trì kiểm soát tay lái khi phanh khẩn cấp.

Khi phanh gấp trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như phản ứng với người đi bộ đang đi phía trước bạn hoặc xe phía trước dừng lại đột ngột bất ngờ, phản ứng giật đầu gối của chúng ta là đẩy bàn đạp phanh xuống sàn. Khi điều này xảy ra, phanh bị khóa lại, bánh xe của bạn ngừng quay và bạn bắt đầu trượt.

Định luật đầu tiên của Newton về chuyển động là, một vật thể đang chuyển động có xu hướng chuyển động. Tức là, ngay cả khi phanh đã được khóa hoàn toàn, xe của bạn vẫn sẽ tiếp tục theo hướng nó đang di chuyển. Tùy thuộc vào trọng lượng và tốc độ của xe, nó có thể tiếp tục trượt về phía trước trong 100 feet hoặc hơn.

Hơn nữa, khả năng kiểm soát tay lái của bạn bằng 0 khi phanh bị khóa và các bánh xe không còn quay nữa. Việc xoay vô lăng theo hướng này hay hướng khác sẽ không làm thay đổi hướng của đường trượt. Trong trường hợp này, hy vọng duy nhất của bạn là trang chiếu sẽ nhỏ lại trước khi bạn đâm vào đối tượng mà bạn đang cố gắng tránh.

ABS hỗ trợ lái như thế nào?

Các trường dạy lái xe nâng cao đã từng dạy kỹ thuật bơm phanh nhanh khi dừng xe khẩn cấp. Điều này cuối cùng vẫn sẽ dừng xe, nhưng chuyển động bơm cũng cho phép một số bánh xe quay. Vòng quay của bánh xe này cung cấp đủ khả năng điều khiển lái để lái khỏi vật thể mà bạn đang cố gắng tránh.

Phanh chống bó cứng bơm phanh điện tử cho bạn khi phanh gấp. Khi nhấn bàn đạp phanh xuống sàn, bạn có thể cảm nhận được sự rùng mình khi hệ thống phanh ABS hoạt động thông qua bàn đạp phanh.

Vâng, một lần nữa, do vật lý, chuyển động bơm của phanh chống bó cứng sẽ giúp bạn dừng lại nhanh hơn. Tuy nhiên, lợi ích đáng kể nhất là giữ lại khả năng kiểm soát tay lái. Đây là phần tốt nhất: máy tính trên xe của bạn có thể bơm phanh nhanh hơn và hiệu quả hơn bạn. Do đó, trên những chiếc xe có phanh chống bó cứng, hãy nhấn hết sức mình vào bàn đạp phanh và tập trung vào việc lái xe để thoát khỏi sự cố.

Phanh chống bó cứng là một thành phần quan trọng trong kiểm soát độ bám đường và kiểm soát ổn định điện tử được trình bày chi tiết dưới đây.

Máy ảnh dự phòng

Bắt buộc vào năm 2018 đối với tất cả ô tô chở khách, xe tải nhẹ và xe tải

Còn được gọi là camera chiếu hậu, camera hướng sau này thường được đặt ở đâu đó trong phần trang trí phía dưới phía sau của xe. Nói cách khác, đó là cản sau, viền bao quanh biển số, hoặc chốt của nắp cốp hoặc cửa sau.

Các camera này được thiết kế để an toàn khi dự phòng và chỉ được kích hoạt khi bạn chuyển sang chế độ lùi. Mặc dù nó rất hiệu quả khi lùi vào hoặc ra khỏi điểm đỗ, nhưng nó là vô giá để phát hiện người đi bộ hoặc các vật thể khác phía sau xe của bạn.

Hầu hết các camera dự phòng trên các loại xe mới hơn đều cung cấp các hướng dẫn song song, đánh dấu chiều rộng xe của bạn khi bạn quay lại điểm đỗ. Các phiên bản nâng cao hơn cũng hiển thị hướng dẫn uốn cong cung cấp hình ảnh trực quan về đường đi của xe khi bạn lái vào chỗ đỗ xe.

Các hướng dẫn đồ họa thường hiển thị các màu chia độ cho biết phương tiện của bạn đang ở gần cuối chỗ đậu xe hoặc một đối tượng.

Kiểm soát độ ổn định điện tử

Bắt buộc trong năm 2012 đối với tất cả các xe ô tô chở khách

Ngoài việc sử dụng cảm biến ABS và phanh bốn bánh độc lập, nhiệm vụ của kiểm soát ổn định điện tử là giữ cho xe di chuyển theo hướng bạn đang lái. Phức tạp hơn ABS hoặc kiểm soát lực kéo, kiểm soát ổn định dựa vào cả hai để giúp đạt được nhiệm vụ của nó.

Hệ thống kiểm soát độ ổn định của bạn sử dụng nhiều cảm biến hơn ngoài những cảm biến mà hệ thống này mượn từ ABS. Các cảm biến bổ sung này đo góc nghiêng (chuyển động sang một bên) và góc lái. Hệ thống kiểm soát độ ổn định hoạt động miễn là xe tuân theo đầu vào đánh lái của bạn (đi sang phải khi bạn rẽ phải hoặc sang trái khi bạn rẽ trái).

Giả sử chiếc xe không đi theo hướng mà bánh trước hướng vào. Hệ thống kiểm soát độ ổn định sử dụng mọi công cụ ABS và kiểm soát độ bám đường để đưa xe trở lại hành trình đã định. Điều này có thể liên quan đến việc áp dụng phanh cho các bánh xe cụ thể và thậm chí giảm hoặc điều chỉnh tốc độ động cơ.

Hệ thống này không phải là tuyệt vời. Nó không thể vượt qua vật lý. Bạn biết đấy, quy luật chuyển động đó. Tuy nhiên, nó có thể giúp xe của bạn đi thẳng và hẹp trong điều kiện bình thường.

Dây đai an toàn

Bắt buộc vào năm 1968 đối với tất cả các ô tô chở khách

Việc áp dụng dây đai an toàn trong ô tô đòi hỏi nỗ lực hàng thập kỷ và thậm chí là phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Nhưng ngày nay chúng tôi thắt dây an toàn ở mọi vị trí ngồi của mọi phương tiện chở khách. Nhiều người coi dây an toàn ba điểm là biện pháp an toàn hiệu quả nhất từ ​​trước đến nay. NHTSA tuyên bố việc thắt dây an toàn ở ghế trước của ô tô hoặc xe tải giúp giảm gần một nửa nguy cơ thương tích tử vong của bạn.

Có một điều hơi ngạc nhiên là chỉ có 1/10 người lái xe thắt dây an toàn gần đây nhất vào năm 2004 vì chúng quá cồng kềnh và không thoải mái. Hôm nay không phải vậy.

Chúng tôi có thể ghi công những người thắt dây an toàn để tạo sự thoải mái cho dây an toàn. Những tiện ích này cho phép dây an toàn cung cấp cho chúng tôi không gian khi chúng tôi di chuyển tự nhiên nhưng ngay lập tức bị siết chặt khi có tác động trực diện. Chúng cũng giúp ổn định chúng tôi trở lại chỗ ngồi trước khi triển khai túi khí.

Các neo có thể điều chỉnh trên trụ B của xe, thường nằm trên các vị trí ghế trước, cho phép điều chỉnh độ cao. Đây là một lợi ích thực sự cho những người lái xe ngắn hơn, những người đã từng phải đối phó với dây đai vai cắt ngang cổ của họ.

LATCH (Neo dưới và Tether cho trẻ em)

Bắt buộc vào năm 2002 đối với tất cả các xe ô tô chở khách

Ủy quyền tương thích LATCH trong ô tô là một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực an toàn cho trẻ em trên ô tô. Do đó, LATCH là tiêu chuẩn mà tất cả các ghế an toàn cho trẻ em được lắp đặt. LATCH đã loại bỏ các kế hoạch đính kèm ghế trẻ em liên quan đến dây an toàn.

Một thanh thấp hơn được tích hợp vào đệm ghế dưới cùng của ô tô cung cấp neo cho các kẹp ở dưới cùng của ghế an toàn. Tether đặt ở trên cùng của ghế an toàn sau đó kẹp vào các neo buộc được gắn vào ghế sau ô tô hoặc một số vị trí khác.

LATCH không chỉ tạo ra một nền tảng an toàn hơn cho ghế an toàn, mà việc lắp đặt thân thiện với người dùng của nó khuyến khích việc sử dụng rộng rãi hơn ghế an toàn cho trẻ em.

Màn hình áp suất lốp (TPM)

Bắt buộc vào năm 2007 đối với tất cả các loại xe ô tô chở khách, xe tải nhẹ và xe tải

Sử dụng một cảm biến bên trong mỗi lốp để theo dõi áp suất không khí, TPM sẽ cảnh báo bạn khi lốp sắp hết áp suất. Một số hệ thống liên tục hiển thị áp suất hiện tại trong mỗi lốp như một chức năng của màn hình hiển thị thông tin người lái.

Kiểm soát lực kéo

Bắt buộc vào năm 2011 đối với tất cả các xe ô tô chở khách

Kiểm soát độ bám đường đúng như tên gọi: Nó là một hệ thống để duy trì lực kéo giữa các bánh lái của bạn và bề mặt bên dưới chúng. Nó đặc biệt hữu ích trong điều kiện trơn trượt.

Hãy nghĩ rằng kiểm soát độ bám đường không phải là tăng độ bám đường của bánh xe của bạn mà là điều chỉnh chúng để ngăn các bánh xe truyền động quay với các tốc độ khác nhau. Tận dụng lợi thế của các cảm biến ABS ở mỗi bánh xe, máy tính điều khiển lực kéo sẽ giảm công suất (mô-men xoắn) cho một bánh xe dẫn động cụ thể nếu bánh xe đó quay nhanh hơn các bánh xe còn lại. Trong các hệ thống hiện đại hơn, áp dụng một số áp lực phanh lên bánh xe đang quay sẽ tạo ra sự giảm mô-men xoắn.

Việc quay bánh xe như vậy thường xảy ra trên các bề mặt trơn trượt , đặc biệt là ở các góc cua hoặc khi tăng tốc. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy hơi đá sang phải hoặc trái khi hệ thống tự điều chỉnh.

Các tính năng an toàn phòng ngừa va chạm

Đây là nơi xuất hiện những công nghệ tiên tiến. Vì khóa dán và lò vi sóng được sinh ra từ cuộc đua vào không gian, hầu hết các thiết bị hỗ trợ lái xe được liệt kê ở đây là kết quả của cuộc chạy đua phát triển các phương tiện tự lái hoàn toàn.

Thật vậy, chúng ta đang cách xa những chiếc ô tô không có tay lái và bàn đạp hàng chục năm, lạng lách trên những con phố không có tai nạn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục gặt hái những thành quả của công nghệ an toàn luôn thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô hướng tới mục tiêu đó.

Một số công cụ hỗ trợ lái xe này kết hợp với nhau để tạo ra các hệ thống hỗ trợ lái xe (ADAS) tiên tiến hơn nữa .

Giám sát điểm mù (BSM)

BSM thực hiện một số cuộc phiêu lưu và nguy hiểm khi chuyển làn đường.

Để theo dõi các phương tiện đang đến gần ở các làn đường lân cận, BSM cơ bản dựa vào cảm biến radar hoặc siêu âm thường được tìm thấy ở cả hai bên của cản sau. Một số hệ thống tiên tiến hơn kết hợp các cảm biến với camera gắn bên.

BSM cảnh báo bạn khi có các phương tiện đi vào điểm mù trong khu vực quý sau của xe. Những cảnh báo này có thể ở dạng đèn cảnh báo trên cột A, gương bên ngoài của xe, hoặc nếu xe của bạn được trang bị như vậy, màn hình hiển thị trên đầu. Cảnh báo cũng có thể là xúc giác nếu ô tô của bạn có vô lăng hoặc ghế lái xúc giác.

Hỗ trợ phanh

Hỗ trợ phanh đã xuất hiện trước khi có sự thúc đẩy lớn đối với những chiếc xe không người lái. Tuy nhiên, nó vẫn là một tính năng an toàn có giá trị.

Người lái xe là con người, vì vậy phản ứng của họ đối với các trường hợp khẩn cấp khác nhau. Hỗ trợ phanh được thiết kế để cung cấp thêm phanh trong những trường hợp khẩn cấp khi người lái không đạp hết phanh. Trong những trường hợp như vậy, hệ thống hỗ trợ phanh sẽ khởi động và sau đó duy trì phanh khẩn cấp cho đến khi người lái nhả bàn đạp phanh.

Một số hệ thống hỗ trợ phanh đo thời gian người lái xe chuyển từ chân ga sang phanh để xác định xem có nên tham gia hay không. Hệ thống dựa trên radar hoặc camera dự đoán các tình huống phanh khẩn cấp, bắt đầu phanh trong tích tắc trước khi chân người lái chạm vào bàn đạp phanh.

Đáng buồn thay, yếu tố con người lại phát huy tác dụng nếu người lái xe hoảng sợ, nhả chân phanh sớm.

Cảnh báo va chạm phía trước (FCW)

Chúng tôi chắc chắn một cách hợp lý rằng cảnh báo va chạm phía trước sẽ là một trong những công nghệ an toàn sau đây được chính phủ yêu cầu. Đã tìm thấy đường vào một số phương tiện phổ thông như một thiết bị tiêu chuẩn, nó đang trở thành một công nghệ an toàn / hỗ trợ người lái phải có.

Sử dụng camera, radar, laser hoặc một số kết hợp của cả ba, FCW phát hiện ô tô hoặc các vật thể khác phía trước xe của bạn. Các ví dụ FCW phức tạp hơn cũng có thể đón người đi bộ, đi xe đạp và thậm chí cả động vật.

Khi một chiếc xe được trang bị FCW tiến sát vào một đối tượng được phát hiện và cảm thấy có khả năng xảy ra va chạm, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo. Cảnh báo đó có thể là hình ảnh, âm thanh, xúc giác hoặc một số kết hợp của cả ba.

Nhiều hệ thống FCW mới hơn cũng bao gồm phanh khẩn cấp tự động.

Hỗ trợ căn giữa làn đường (LCA)

LCA là một dạng hỗ trợ giữ làn đường cao cấp hơn. Nó có vai trò tích cực hơn trong việc giữ cho phương tiện của bạn tập trung vào làn đường của nó. Nó cũng sử dụng một camera hướng về phía trước để giám sát ranh giới làn đường. Rất thường xuyên, LCA sử dụng một số hình thức Hỗ trợ lái để lái quanh các khúc cua.

Thông thường, LCA sẽ chỉ hoạt động khi điều khiển hành trình thích ứng được kích hoạt.

Cảnh báo chệch làn đường (LDW)

LDW là một công nghệ khá phổ biến sử dụng camera gắn phía trước để giám sát phương tiện của bạn liên quan đến các vạch kẻ làn đường (sọc giữa và bên). Khi nhìn thấy chiếc xe đang chạy gần đến vạch kẻ làn đường ở hai bên, nó sẽ phát ra cảnh báo, ra hiệu cho bạn lái trở lại làn đường của mình.

Cảnh báo đó có thể là hình ảnh, âm thanh, xúc giác hoặc một số kết hợp của cả ba.

Các hệ thống LDW tiên tiến hơn sẽ thúc đẩy bạn trở lại làn đường một cách tinh vi.

Thông thường, nếu bạn không sử dụng đèn báo rẽ khi chuyển làn, LDW sẽ đưa ra cảnh báo.

Hỗ trợ giữ làn đường (LKA)

LKA là phiên bản cảnh báo chệch làn đường phức tạp hơn. Một số nhà sản xuất ô tô kết hợp cả hai và gọi hỗ trợ lái xe Cảnh báo chệch làn đường với Hỗ trợ lái.

Ở đây một lần nữa, một camera hướng về phía trước sẽ theo dõi phương tiện của bạn liên quan đến các vạch phân làn đường. LKA xâm nhập nhiều hơn một chút so với một số hệ thống LDW. Nó sử dụng hệ thống lái để điều khiển xe trở lại làn đường của mình. Một số hệ thống sử dụng khả năng phanh độc lập của ABS để phanh nhẹ bánh khi xe sắp cắt ngang.

Việc chuyển làn đường mà không có tín hiệu báo rẽ sẽ khiến LKA nhẹ nhàng đánh lái dựa vào đầu vào của tay lái để giữ cho bạn đi đúng làn đường hiện tại. Lực không đủ để chế ngự hoặc thậm chí thách thức đầu vào lái của bạn, nhưng nó sẽ thu hút sự chú ý của bạn.

Hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA)

LTA cũng giúp người lái tập trung vào làn đường thích hợp bằng cách hỗ trợ tập trung vào làn đường lên một hoặc hai bậc. Tuy nhiên, khi các vạch kẻ làn đường có thể không rõ ràng hoặc nhất quán, LCA sẽ theo dõi đường đi của xe phía trước.

Ở đây một lần nữa, nó hoạt động cùng với hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của xe.

Phát hiện người đi bộ

Chỉ cần một phiên bản FCW hoặc RCTW nhạy hơn, tính năng phát hiện người đi bộ có thể xác định người đi bộ trên đường của xe. Vì tính năng phát hiện người đi bộ phức tạp hơn FCW nên nó thường, nhưng không phải lúc nào cũng bao gồm AEB.

Phanh khẩn cấp tự động phía sau (RAEB)

Tự động phanh khi phát hiện va chạm khi ngược chiều, RAEB cũng có thể có chức năng phát hiện người đi bộ.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTW)

Thường xuyên hơn không, RCTW được kết hợp với Giám sát điểm mù vì cả hai đều dựa vào cảm biến radar hoặc siêu âm được gắn ở mỗi bên của cản sau. Đôi khi RCTW cũng liên quan đến camera dự phòng.

RCTW kích hoạt khi lùi xe của bạn ra khỏi điểm đỗ, đường lái xe vào hoặc lùi vào phần đường băng qua đường. Nó cảnh báo bạn về các phương tiện đang tiến đến từ hai bên trên con đường đó. Cảnh báo có thể bằng âm thanh, hình ảnh hoặc xúc giác.

Một số hệ thống RCTW bao gồm phanh hoàn toàn tự động, ngăn bạn lùi xe khi gặp sự cố.

Lái xe bán tự động

Lái xe bán tự động là sự kết hợp của nhiều hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Nó cho phép một chiếc xe thực hiện nhiều nhiệm vụ lái xe với người lái xe ở tay lái. Đó là một cấp độ lái xe tự động tận mắt, thực hành.

Các hệ thống này có thể tự tăng tốc, bẻ lái, phanh và thậm chí chuyển làn (trong các hệ thống tiên tiến hơn) trong các điều kiện cụ thể. Khi được trang bị đúng cách, chiếc xe thậm chí có thể tự đậu. Các chuyên gia nhận định đây là cơ chế tự chủ cấp độ 2 trên thang điểm tự chủ từ Cấp độ 0 (không tự chủ) đến Cấp độ 5 (tự chủ hoàn toàn).

Kiểm soát tốc độ Các tính năng an toàn

Thành phần quan trọng của ô tô tự lái là khả năng để một chiếc xe duy trì vị trí của mình trong khi giao thông xung quanh xe tăng tốc, giảm tốc độ và dừng lại một cách an toàn.

Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)

Kiểm soát hành trình thích ứng là kiểm soát hành trình thông thường mà điện thoại thông minh của bạn là hai lon thiếc và một sợi dây.

Hệ thống kiểm soát hành trình tiêu chuẩn được thiết kế để duy trì tốc độ cài đặt trước, bất kể hành vi của giao thông xung quanh. Người lái có thể nhấn phanh để ngắt hoặc nhấn nút “Tiếp tục” để bắt đầu lại. Việc điều chỉnh cài đặt tốc độ để phản ánh các giới hạn tốc độ thay đổi cũng thuộc về người lái xe.

Tuy nhiên, ACC có thể tự suy nghĩ và trong những tình huống nhất định, sẽ tự hành động. Sau khi được lái xe tham gia, ACC sử dụng camera, radar và tia laser để giám sát giao thông xung quanh. Có, người lái xe vẫn phải tham gia ACC về mặt vật lý, nhưng hầu hết các hệ thống ACC có thể lấy nó từ đó.

Một số hệ thống ACC giảm tốc độ để phù hợp với tốc độ của xe phía trước và dừng hoàn toàn, nếu cần, để duy trì khoảng cách an toàn. Người lái có thể phải nhấn vào chân ga với các hệ thống ít tiên tiến hơn để đưa xe trở lại chuyển động. Tuy nhiên, các hệ thống khác sẽ tự hoạt động trở lại.

Các hệ thống ACC phức tạp hơn có thể liên kết với bản đồ GPS của xe. Do đó, họ nhận biết được các khúc cua sắp tới và thậm chí có thể tự động giảm tốc độ xe cho phù hợp. Hơn nữa, bạn có thể lập trình một số hệ thống ACC để nhận ra các vùng tốc độ mới và điều chỉnh tốc độ của xe cho phù hợp.

Ở bất kỳ mức độ nào, công nghệ của một hệ thống ACC cụ thể có tiên tiến đến mức nào, nó cũng thích ứng với lưu lượng truy cập xung quanh.

Hầu hết các loại thiết bị hỗ trợ lái ngày nay đều yêu cầu sự tham gia của ACC để hoạt động.

Phanh khẩn cấp tự động (AEB)

Thường được kết hợp với Cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động dựa vào camera, radar, cảm biến hoặc sự kết hợp của cả ba để xác định các đối tượng trên đường đi của xe. Nhận thức đó chuyển thành hành động nếu hệ thống xác định được khả năng xảy ra va chạm.

Hành động phụ thuộc vào hệ thống AEB. Một số hệ thống sẽ áp dụng phanh để đưa xe dừng hẳn nếu cần. Các hệ thống khác sẽ chỉ làm xe chậm lại cho đến khi người lái kích hoạt phanh, điều này sẽ giảm bớt tác động nếu người lái không phản ứng.

Nhận dạng Biển báo Giao thông (TSR)

Là một công cụ hỗ trợ lái xe, TSR có chức năng nhưng bị động. Nó chỉ đơn giản là sử dụng một camera hướng về phía trước để xác định các biển báo đường bộ. Chương trình của nó bao gồm một danh mục các biển báo đường bộ được cho là đáng để người lái xe chú ý. Chúng bao gồm các biển báo giới hạn tốc độ, dừng, giảm tốc độ và nhường đường. Cũng được ưu tiên là các biển cảnh báo, chẳng hạn như vạch sang đường dành cho người đi bộ, khu vực trường học, băng qua đường sắt, khúc cua phía trước, v.v.

Máy ảnh hướng về phía trước ghi lại hình ảnh của các biển báo đường sắp tới, xử lý chúng, xác định những biển báo được coi là quan trọng và chiếu những hình ảnh đó lên màn hình cảm ứng, màn hình hiển thị head-up hoặc một số màn hình được chỉ định khác.

TSR rất hữu ích vì nó hoạt động như một bản sao lưu cho người lái xe đã bỏ lỡ một dấu hiệu quan trọng.

Các tính năng an toàn về tầm nhìn và đèn pha

Những tiến bộ trong việc lái xe vào ban đêm đã vượt ra khỏi công nghệ đèn pha LED và đèn pha projector.

Dầm cao tự động

Còn được gọi là hỗ trợ chùm sáng cao, công nghệ này dựa vào một camera hướng về phía trước hoặc cảm biến quang để xác định đèn pha của các phương tiện đang đến gần. Nó cũng được lập trình để phản ứng với đèn hậu có thể nhìn thấy khi bạn thu hẹp khoảng cách trên xe ô tô phía trước.

Người lái xe ban đầu phải bật hệ thống, mặc dù dầm cao tự động sẽ là cài đặt mặc định. Các chùm sáng cao luôn hoạt động trừ khi hệ thống phát hiện đèn pha hoặc đèn hậu phía trước bạn ở một khoảng cách nhất định. Sau đó, hệ thống sẽ ngắt các chùm sáng cao. Khi không phát hiện thấy đèn pha hoặc đèn hậu, chùm sáng cao sẽ quay trở lại.

Một hệ thống tách rời và thu hút các chùm sáng cao có nghĩa là người lái xe ít phải làm thủ công hơn.

Đèn pha thích ứng

Phần lớn, đèn pha truyền thống được cố định. Đó là để nói, chỉ thẳng về phía trước. Một số xe có tính năng tự cân bằng để bù đắp cho tải nặng đè lên phần đuôi xe. Tuy nhiên, họ vẫn chỉ thẳng về phía trước.

Tuy nhiên, đèn pha thích ứng có khả năng xoay ở một mức độ nào đó dựa trên hướng mà tay lái đang quay khi vào cua. Do đó, những đèn pha này có thể chiếu sáng khu vực bên phải hoặc bên trái của bạn khi bạn rẽ.

Tầm nhìn ban đêm

Việc thắp sáng ban đêm có thể liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ có đèn pha. Tính năng nhìn ban đêm đang trở nên phổ biến trên ô tô. Có hai loại: thụ động và hung hăng.

Hệ thống thụ động sử dụng một máy ảnh nhiệt độ có khả năng nhìn thấy nhiệt. Họ có thể nhìn thấy và hiển thị nhiệt tỏa ra từ một người, động vật hoặc bất kỳ vật thể nào tỏa ra nhiều nhiệt hơn không khí xung quanh nó. Máy ảnh chuyển những gì nó nhìn thấy thành hình ảnh đen trắng trên màn hình.

Hệ thống đang hoạt động sử dụng nguồn sáng hồng ngoại chiếu sáng con đường phía trước. Vì tia hồng ngoại nằm ngoài quang phổ có thể nhìn thấy của con người nên nó không ảnh hưởng đến các trình điều khiển đang tới. Một camera hồng ngoại đặc biệt thu thập dữ liệu, hiển thị hình ảnh trên màn hình.

Hệ thống thụ động gặp khó khăn khi nhìn thấy những vật vô tri vô giác không tỏa nhiệt. Hệ thống đang hoạt động có thể bị lỗi khi ánh sáng hồng ngoại bị chặn bởi sương mù, tuyết và điều kiện mưa.

Các tính năng an toàn nâng cao khác

Mặc dù an toàn cuối cùng đã có một chỗ ngồi trên bàn cùng với kiểu dáng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất và sự tiện lợi là lý do mọi người mua xe hơi, nhưng an toàn không phải là điều mới mẻ. Những tiến bộ về an toàn đã được thực hiện trong những năm qua. Ở đây chúng tôi bao gồm các tính năng an toàn được phân loại là phổ biến hơn là tiêu chuẩn.

Kiềm chế đầu hoạt động

Mặc dù gối tựa đầu cho người ngồi trước đã là bắt buộc trên xe du lịch từ năm 1969, nhưng tựa đầu chủ động thì không. Không phải cứ tựa đầu nào cũng là gối đầu chủ động. Saab đã đi tiên phong trong việc sử dụng rộng rãi tựa đầu chủ động vào năm 1998, với Volvo ở phía sau.

Các phương pháp khác nhau có thể đạt được tác dụng của tựa đầu chủ động, nhưng về cơ bản, nó di chuyển tựa đầu lên và về phía trước khi va chạm từ phía sau. Do đó, nó ngăn không cho đầu ngoẹo ra sau hoặc đập mạnh.

Giám sát sự chú ý của người lái xe

Sử dụng máy ảnh được trang bị cảm biến với đầu dò LED, màn hình chú ý người lái xe theo dõi mức độ cảnh giác của người lái xe thông qua chuyển động mắt , vị trí đầu, hoạt động mí mắt, v.v. Một số phiên bản phức tạp hơn gắn các thiết bị hỗ trợ lái xe tiên tiến khác vào hệ thống giám sát để theo dõi hành vi lái và hơn thế nữa.

Khi hệ thống xác định mức độ cảnh giác của người lái xe đang suy yếu, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh.

Hiển thị Head-Up (HUD)

Được thiết kế để giảm thời gian mắt người lái xe rời khỏi đường để kiểm tra tốc độ xe hoặc các thông tin quan trọng khác, HUD yêu cầu chuyển động của mắt rất nhỏ. Một máy chiếu trên bảng điều khiển ở đế kính chắn gió hiển thị thông tin quan trọng của người lái xe trên kính chắn gió ngay dưới tầm nhìn của người lái.

Một số hệ thống HUD cho phép người lái chọn và chọn thông tin được hiển thị. Nó có thể bao gồm bộ lặp lại tín hiệu rẽ, tốc độ xe, hướng dẫn điều hướng rẽ tiếp theo, v.v.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe sử dụng một loạt các hệ thống tự động được thiết kế để loại bỏ ít nhất một số phỏng đoán và căng thẳng khi đỗ xe của bạn.

Các hệ thống này cung cấp các mức độ tự động hóa khác nhau. Sau khi tìm thấy khoảng trống, một số hệ thống sẽ điều khiển xe vào chỗ đậu trong khi người lái điều khiển bàn đạp. Những người khác sẽ tìm vị trí và sau đó đậu xe hoàn toàn. Những người khác sẽ cho phép người lái xe đến một điểm đỗ xe theo đường chéo, bước ra, và sau đó sử dụng chìa khóa để kéo xe vào điểm đỗ.

Các hệ thống khác cho phép người lái xe gọi một chiếc xe đang đỗ đến vị trí của họ.

Cần gạt nước mưa

Khi hệ thống gạt mưa cảm nhận được độ ẩm trên kính chắn gió, nó sẽ tự động tác động vào cần gạt nước. Người lái xe không cần phải điều chỉnh lại tốc độ gạt mưa khi lượng mưa thay đổi vì hệ thống sẽ tự động điều chỉnh.

Cảnh báo về người ở phía sau

Một số nhà sản xuất cài đặt nhắc nhở hàng ghế sau để giảm thiểu khả năng trẻ em hoặc vật nuôi bị bỏ lại ở ghế sau. Các nhà sản xuất ô tô như Kia, Hyundai và General Motors hiện đang có tính năng này. Trên thực tế, đến năm 2025, tất cả các xe du lịch và SUV sẽ có công nghệ an toàn này.

Cảm biến ghế, phát hiện chuyển động và giám sát cửa sau phát hiện ai đó hoặc thứ gì đó ở ghế sau khi ngắt đánh lửa. Nếu đúng như vậy, một cảnh báo sẽ vang lên.

Tin học

Khi bạn nghe đến từ Telematics, hãy nghĩ ngay đến điện thoại – đó là cách trên ô tô của bạn để thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp đến các nhà cung cấp bên ngoài và giống như điện thoại thông minh, cung cấp nhiều tính năng tiện lợi giúp cải thiện cuộc sống của bạn.

Viễn thông là sự kết hợp của truyền thông và dữ liệu máy tính. Đối với xe cộ, nó bao gồm theo dõi GPS, dịch vụ điện thoại di động và hệ thống máy tính của xe. Nó cho phép kết nối trực tiếp giữa điện thoại thông minh, ô tô và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của bạn.

Telematics có thể tự động triệu tập những người phản ứng đầu tiên trong trường hợp xảy ra tai nạn, mở khóa ô tô từ xa, xác định vị trí xe của bạn, cung cấp báo cáo thời tiết hoặc cung cấp chỉ đường từng chặng. Viễn thông ở các dạng phức tạp hơn thường yêu cầu đăng ký như một tính năng tiện lợi hoặc như một tính năng an toàn-bảo mật.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *