Cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng

Lẫy chuyển số trên vô lăng, hãy đối mặt với nó, hầu hết chúng ta đều đã khá hài lòng với việc truyền tải tự thay đổi. Vì vậy, trên thực tế, nội dung rằng hộp số tay đang nhanh chóng trở thành bãi phế liệu của công nghệ ô tô cổ. Ở đó, họ sẽ có sự đồng hành tốt với công tắc điều chỉnh độ sáng gắn trên sàn, đầu đĩa CD và cửa sổ thông hơi.

Tuy nhiên, điều đó có khiến những người đam mê xe hơi muốn vội vã thực sự khuấy động hộp số? Chà, đại loại là không đâu.

Đây là tin tốt: Việc hộp số tay sắp chết không có nghĩa là chúng ta không thể tự mình chuyển hộp số được nữa. Nhiều hộp số tự động cung cấp cho việc chuyển số bằng tay. Thường xuyên hơn không, đó là thông qua cần số.

Chế độ thủ công nằm ở bên phải hoặc bên trái của chữ “D” trên cổng chuyển số. Đẩy cần sang số theo hướng đó sẽ khóa cần sang số ở chế độ thủ công cho đến khi người lái đẩy cần sang số trở lại. Khi ở chế độ thủ công, hãy tìm biểu tượng dấu cộng và dấu trừ (+/-). Nhấn cần số về phía biểu tượng dấu cộng để chuyển số. Chạm vào nó về phía biểu tượng dấu trừ sẽ làm giảm một bánh răng.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phương tiện được trang bị cần số có mái chèo. Thú vị hơn và giúp chuyển số nhanh hơn so với cần số, cần số có mái chèo hoàn toàn có thể thay đổi trải nghiệm lái xe của bạn trở nên tốt hơn. Thậm chí, nhiều người đam mê xe côn tay phải miễn cưỡng thừa nhận có sự sống sau bộ ly hợp.

Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì?

Cần số mái chèo là một giải pháp thay thế gắn trên vô lăng thay cho cần số để chuyển số bằng tay. Thường được coi là một tính năng của hộp số tự động, lẫy chuyển số lần đầu tiên được sử dụng trên các xe đua với hộp số sàn. Chúng vẫn có thể được tìm thấy trong một ứng dụng hộp số tay không thường xuyên.

Được gắn ở mặt sau của vô lăng hoặc trên cột lái, bạn sẽ tìm thấy lẫy chuyển số ở vị trí 9 và 3 giờ hoặc 10 và 2 giờ. Chúng có thể được làm bằng nhựa hoặc kim loại.

Cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng

Về cơ bản, bạn sẽ sử dụng cần số mái chèo khi bạn muốn tham gia nhiều hơn vào trải nghiệm lái xe. Có thể sang số mang lại cho bạn sự tự do tối đa trong quá trình lái xe. Một lý do khác là khi bạn cần kiểm soát nhiều hơn, như lái xe trong tuyết hoặc kéo xuống dốc.

Thêm vào niềm vui khi lái xe dọc theo những con đường ngoằn ngoèo là sang số Nhấn vào cần số mái chèo của bạn trong khi đi vào một khúc cua để tăng mô-men xoắn để thoát ra khỏi khúc cua mạnh mẽ hơn có thể mang lại cho bạn cảm giác vội vàng mà bạn đang tìm kiếm. Tương tự khi vượt qua xe chậm hơn. Việc đạp xuống một số khi bạn bắt đầu vượt qua sẽ làm tăng mô-men xoắn và khả năng tăng tốc.

Mặc dù các mái chèo có thể hoạt động khác nhau tùy theo loại xe, nhưng thông thường bạn cần sang số bằng cách chuyển sang cần chèo bên phải và sang số để chuyển đổi mái chèo bên trái.

Hộp số tự động

Hộp số tự động có vẻ khá đơn giản vì nó chuyển từ số này sang số khác một cách liền mạch và trơn tru. Không có gì với nó, phải không? Không quá nhanh.

Hãy nghĩ về nó giống như một con vịt đang lướt trên mặt hồ. Nhẹ nhàng, dễ dàng, đó là một bài tập trong sự tĩnh lặng. Không hẳn vậy. Dưới bề mặt, bàn chân có màng nhỏ của nó đang di chuyển 90 dặm / giờ.

Mặc dù các chức năng của hộp số tự động hầu như không được chú ý, nhưng có rất nhiều công việc bên trong giúp cho những sự thay đổi gần như liền mạch đó có thể thực hiện được.

Không có lý do gì để đi sâu vào các chi tiết ở đây, nhưng việc chuyển số tự động theo cách thủ công sẽ phá vỡ trật tự bình thường của mọi thứ. Do đó, các nhà sản xuất ô tô đã tích hợp các biện pháp bảo vệ vào hệ thống để tránh bất kỳ sự thay đổi ngẫu nhiên nào.

Trong một số xe ô tô, để chuyển số tự động bằng tay, nó phải ở chế độ số tay. Trong nhiều loại xe, việc đặt hộp số ở chế độ thủ công cho cần số có thể bắt chước quá trình chuyển số bằng tay với cần sang số.

Đối với các phương tiện khác, các mái chèo có thể được sử dụng bất kỳ lúc nào bộ truyền động đang được truyền động. Trong những loại xe này, việc sử dụng mái chèo sẽ đặt hộp số ở chế độ bằng tay. Quay lại chế độ hoàn toàn tự động thường yêu cầu giữ một trong các cánh chèo trong hai hoặc ba lần đếm rồi thả ra.

Khi ở chế độ thủ công, các mái chèo thực hiện hầu hết công việc. Người lái xe thực hiện hầu hết các suy nghĩ. Tìm hiểu khi nào cần thăng và giảm đi kèm với thực hành.

Chuyển số thích hợp liên quan đến số vòng quay của động cơ trên phút, hoặc vòng / phút. Ý tưởng của bộ truyền động là để tối đa hóa hiệu suất của động cơ. Đó là, để tận dụng tối đa vòng tua máy ít nhất. Vòng tua máy càng cao chứng tỏ động cơ làm việc càng khó.

Động cơ hoạt động càng khó thì càng đốt cháy nhiều nhiên liệu và càng làm hao mòn các bộ phận của nó. Hộp số tự động điển hình sẽ sang số khi vòng tua máy đạt khoảng 2.500.

Một số biện pháp bảo vệ khi ở chế độ thủ công

Khi sử dụng cần số mái chèo, bạn sẽ chỉ ở chế độ thủ công cho đến một thời điểm. Nhà sản xuất ô tô đã xây dựng một số biện pháp bảo vệ nhất định vào hệ thống để giữ cho bạn và hệ thống truyền động được an toàn.  

Hầu hết chúng đều phải làm với việc không vượt quá giới hạn vòng tua máy an toàn. Dưới đây là một vài trong số họ:

  • Sự lơ là của người dùng . Nếu bạn sơ ý chuyển về số một (hoặc số hai) khi bạn dừng lại, hộp số sẽ thay bạn.
  • Một cái đang được sử dụng . Bạn không thể vận hành cánh khuấy khác khi một cánh đang được sử dụng.
  • Xe nâng chỉ vào những thời điểm nhất định . Nó sẽ không cho phép tăng số cho đến khi vòng tua máy đạt đến giới hạn dưới an toàn của số tiếp theo.
  • Downshifts chỉ vào những thời điểm cụ thể . Nếu vòng tua máy chưa đạt đến giới hạn trên an toàn của số thấp hơn tiếp theo, nó sẽ không cho phép bạn sang số.

Làm hỏng bộ truyền động của bạn bằng cách sử dụng bộ chuyển số mái chèo là hầu như không thể. Tuy nhiên, nếu bạn thấy nhu cầu truyền động của mình phù hợp, bạn có thể sử dụng công cụ định giá của chúng tôi để tìm một mức giá hợp lý cho việc bảo dưỡng và sửa chữa ô tô của bạn.

Truyền dẫn bằng tay

Thực sự không có nhiều điều để bạn phải băn khoăn ở đây. Rất có thể, bạn sẽ không bao giờ ngồi trong một chiếc xe có hộp số tay và lẫy chuyển số. Chỉ một tỷ lệ nhỏ ô tô mới ngày nay đi kèm hộp số sàn.

Nếu bạn thấy mình đang ở trong một chiếc xe đua Công thức hoặc thứ gì đó tương tự với bộ ly hợp thực tế và lẫy chuyển số, bạn có thể quên chế độ số tay. Bạn đã ở trong đó.

Ngoài ra, bạn sẽ cần phải nhấn và nhả ly hợp khi tăng tốc từ điểm dừng. Sau đó, giảm nó một lần nữa khi bạn dừng lại hoàn toàn. Nếu không, hãy chuyển đổi các mái chèo đó như cách bạn làm với máy tự động.

Lẫy chuyển số trên vô lăng hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, đối với người lái xe, bộ chuyển số mái chèo hoạt động như nhau bất kể loại hộp số nào. Nó vẫn còn thăng và số với các mái chèo để ghi đè các điểm chuyển số được lập trình sẵn của hộp số tự động.

Nhiều người lái xe không bao giờ chạm vào cần số của họ, tốt, ít nhất là có mục đích, đó là. Không có luật nào nói rằng bạn phải làm. Tuy nhiên, việc nắm vững hoạt động của chúng có thể rất thú vị. Chưa kể, chúng có thể tăng khả năng kiểm soát của bạn.

Chúng tôi không muốn cho bạn thấy xúc xích được tạo ra như thế nào, nhưng đây là mô tả ngắn gọn về ba loại hộp số tự động sử dụng mái chèo để sang số bằng tay.

  • Hộp số tự động với bộ biến mô : Hầu hết các hộp số tự động đều sử dụng kiểu truyền động hành tinh với bộ đĩa và bộ biến mô.
  • Hộp số tay tự động : Đây là hộp số tay. Tuy nhiên, các cảm biến và cơ cấu chấp hành bên trong hộp số thực hiện các nhiệm vụ của ly hợp. Từ ghế lái, nó giống như sử dụng mái chèo cho hộp số tự động.
  • Hộp số biến thiên liên tục (CVT) : Hộp số tự động không có bánh răng, hộp số CVT sử dụng dây đai và ròng rọc để chuyển động liền mạch và liên tục đến tỷ số truyền hiệu quả nhất. Một số CVT có tích hợp các điểm chuyển số nhân tạo, mang lại cảm giác chuyển số. Giống như Nissan Altima , một số xe thậm chí còn được trang bị lẫy chuyển số để làm việc bằng tay thông qua các điểm chuyển số nhân tạo đó.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng

Tùy thuộc vào loại xe của bạn, bạn có thể bắt đầu ở số thứ hai. Điều này rất hữu ích trên các bề mặt trơn trượt như tuyết, băng và sỏi.

  • Đốt cháy nhiên liệu . Bạn càng sang số mạnh mẽ, bạn cho phép vòng tua máy lên cao hơn trước khi chuyển số, điều này khiến bạn đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn.
  • Khả năng thích ứng . Hộp số tự động có các điểm chuyển số đặt trước dựa trên các điều kiện mẫu số chung. Bộ chuyển số mái chèo cho phép bạn nhanh chóng thích ứng với các tình huống thay đổi hoặc bất ngờ.
  • Giảm nhẹ . Chuyển một hoặc hai số trên dốc trong khi kéo có thể làm giảm áp lực và căng thẳng cho hệ thống phanh của bạn.

Khi nào là thời điểm thích hợp để sang số bằng lẫy chuyển số trên vô lăng?

  • Trong điều kiện thích hợp . Thời điểm tốt nhất để sử dụng mái chèo để thay đổi bánh răng phụ thuộc vào điều kiện hiện tại và những gì bạn đang cố gắng đạt được bằng cách chuyển số thủ công.
  • Khi động cơ gửi tín hiệu . Khi bạn trở nên có kinh nghiệm hơn với việc sang số bằng tay, âm thanh của động cơ sẽ cho bạn biết đã đến lúc cần sang số hay chưa. Khi động cơ hoạt động mạnh hơn (vòng tua cao hơn), nó sẽ kêu to hơn. Nó nói với bạn, “đã đến lúc phải nâng cấp”.
  • Đi theo ánh sáng . Nhiều xe có tính năng sang số bằng tay cung cấp đèn cảnh báo trong cụm đồng hồ để cảnh báo bạn đang chuyển số.
  • Xem máy đo tốc độ . Nếu xe của bạn có đồng hồ đo tốc độ hiển thị vòng / phút, thì việc giữ số vòng quay ở điểm ngọt 2.500-3.000 vòng / phút là một cách chắc chắn để chọn điểm chuyển số của bạn.

Nguồn tham khảo:

– How to Use Paddle Shifters.

https://www.kbb.com/car-advice/how-to-use-paddle-shifters/ ngày truy cập 31/12/2021

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *