Cảnh báo người ngồi sau ROA: Cách thức hoạt động và tại sao bạn cần nó

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều trẻ em và vật nuôi bị bỏ mặc trên xe đã làm nảy sinh các hệ thống cảnh báo cho người ngồi ở hàng ghế sau.

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, cứ khoảng 9 ngày lại có một trẻ em chết trong xe nóng. Hiệp hội Y tế Thú y Hoa Kỳ báo cáo rằng “hàng năm, hàng trăm vật nuôi chết vì kiệt sức vì nóng vì chúng bị bỏ lại trong các phương tiện quá nóng”.

Chúng tôi sẽ phân tích cách các hệ thống cảnh báo cho người ngồi sau có thể giúp bạn giữ an toàn cho con cái và vật nuôi, cách chúng hoạt động và cách tắt hệ thống này nếu có nhu cầu.

Cảnh báo người ngồi sau ROA là gì?

Cảnh báo cho người ngồi sau nhắc nhở người lái xe kiểm tra ghế sau. Nhiều nhà sản xuất cung cấp một số loại hệ thống nhắc nhở hàng ghế sau trên xe ô tô năm 2022 của họ. Chúng sẽ trở nên phổ biến hơn trong những năm tới – hầu như mọi nhà sản xuất ô tô đều cam kết sẽ bổ sung hệ thống cảnh báo hành khách phía sau cho tất cả những chiếc xe mà họ chế tạo vào năm 2025.

Lời nhắc hành khách phía sau có thể đơn giản như lời nhắc trên màn hình thông tin giải trí của ô tô nhắc người lái xe kiểm tra ghế sau trước khi rời xe. Hoặc, chúng có thể phức tạp như cảm biến siêu âm phát hiện chuyển động bên trong ô tô sau khi người lái xe tắt máy. Nó có thể nhấp nháy đèn xe hoặc kêu còi để phản ứng.

Tại sao Cảnh báo dành cho người ở phía sau lại hữu ích?

Không bao giờ là an toàn nếu để trẻ em hoặc vật nuôi không có người trông coi trên xe. Bên trong ô tô đang đỗ có thể nhanh chóng đạt đến nhiệt độ không an toàn, ngay cả trong những ngày nắng nhẹ. Thử nghiệm của Consumer Reports đã chỉ ra rằng nội thất của một chiếc xe hơi có thể đạt tới 105 độ F – một nhiệt độ có thể gây tử vong – chỉ sau một giờ đậu vào một ngày 61 độ.

Và mặc dù chủ đề này có thể khiến bạn liên tưởng đến những đứa trẻ bị bỏ lại trong ô tô do tai nạn, nhưng chúng ta cần lưu ý rằng, vào năm 2020, gần hai phần năm trường hợp tử vong do ô tô nóng xảy ra khi trẻ em tự ý vào ô tô mà cha mẹ chúng không hề hay biết.

Có lý do chính đáng để tin rằng một số trường hợp tử vong do xe nóng có thể được ngăn chặn. Theo nhóm giám sát an toàn kidsandcars.org , số ca tử vong do xe nóng bắt đầu giảm trong ba năm qua.

Chúng tôi biết rằng không có nghiên cứu nào giải thích sự suy giảm này. Nhưng nó được đưa ra sau nhiều năm chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm đảm bảo những người lái xe ở Mỹ biết sự nguy hiểm của việc để trẻ em hoặc vật nuôi trong một chiếc xe hơi nóng.

Nó cũng xuất hiện sau khi một công nghệ mới bắt đầu xuất hiện trên ô tô: hệ thống nhắc nhở người ngồi sau được thiết kế để nhắc nhở hoặc cảnh báo người lái xe rằng một người hoặc động vật có thể ngồi ở ghế sau của một chiếc xe đang đỗ.

Các hệ thống mang tên như Cảnh báo có người ngồi phía sau, Nhắc nhở hàng ghế sau, Cảnh báo cửa sau hoặc Cảnh báo hành khách phía sau.

Cảnh báo có người ở phía sau hoạt động như thế nào?

Không có tiêu chuẩn nào giải thích cách thức hoạt động của hệ thống cảnh báo người ngồi sau, nhắc nhở người ngồi sau. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô thực hiện một số phương pháp để bảo vệ trẻ em và vật nuôi khỏi bị bỏ lại một mình trong những chiếc xe hơi nóng.

Nhắc nhở màn hình

Ở mức độ đơn giản nhất, một số nhà xe nhắc tài xế kiểm tra ghế sau cho hành khách mỗi khi tắt máy.

Hệ thống logic cửa

Hầu hết các hệ thống có sẵn trong năm mô hình 2022 sử dụng logic trình tự cửa. Máy tính trên máy bay lưu ý khi cửa sau được mở trước khi lái xe. Nếu cửa sau không được mở ngay sau khi bạn đỗ xe, chiếc xe sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và nhấp nháy lời nhắc trên màn hình hoặc trong cụm công cụ của người lái để nhắc người lái xe kiểm tra hành khách ngồi phía sau.

Máy dò chuyển động

Một số xe sử dụng một hệ thống phức tạp hơn để phát hiện chuyển động ở ghế sau. Ví dụ, Hyundai và Kia cung cấp hệ thống logic cửa là thiết bị tiêu chuẩn trên hầu hết các loại xe của họ. Họ cũng cung cấp một hệ thống tiên tiến hơn trên một số loại xe thân thiện với gia đình, như Hyundai Palisade và Kia Telluride . Nó sử dụng cảm biến siêu âm để phát hiện chuyển động trong ô tô đang đỗ lên đến 24 giờ sau khi đỗ và gửi cảnh báo đến điện thoại di động của chủ sở hữu. Cách tiếp cận này rất hiếm trong năm mô hình 2022. Nhưng nó có thể sẽ phổ biến hơn trong những năm tới.

Hệ thống tiên tiến trong tương lai

Các nhà sản xuất ngày càng lấp đầy cabin xe bằng các cảm biến khi ô tô của chúng ta ngày càng tự động hóa hơn. Màn hình chú ý đến người lái đang ngày càng phổ biến. Việc trỏ các cảm biến tương tự ở hàng ghế sau giúp tiết kiệm chi phí hơn mỗi năm.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang nghiên cứu các thiết bị phát hiện người ngồi sau tiên tiến hơn. Hyundai lo lắng rằng cảm biến siêu âm của mình có thể bỏ sót một đứa trẻ sơ sinh đang ngủ được đắp trong chăn dày, cho biết công ty đã phát triển một cảm biến dựa trên radar có thể “đo chuyển động thậm chí từng phút của ngực và lưu lượng máu của hành khách khi đi qua quần áo của họ”. Hệ thống đó chưa được chào bán.

Xe nào cung cấp hệ thống nhắc nhở hàng ghế sau?

Gần đây nhất là năm mô hình 2020, rất ít xe ô tô được cung cấp hệ thống nhắc nhở hàng ghế sau. Khi năm mẫu xe 2022 bắt đầu, việc liệt kê những chiếc xe không ra mắt sẽ dễ dàng hơn.

Acura, Buick, Cadillac, Chevrolet, Ford, Genesis, GMC, Honda, Hyundai, Infiniti, Kia, Lincoln, Nissan, Subaru và Toyota đều cung cấp hệ thống cảnh báo người ngồi sau trên hầu hết hoặc tất cả các xe năm 2022 của họ.

Những xe chưa cung cấp cảnh báo hành khách phía sau sẽ sớm thực hiện điều này.

Cảnh báo dành cho người ở phía sau có bắt buộc không?

Một số hiệp hội thương mại đại diện cho ngành công nghiệp ô tô. Nhiều nhà sản xuất là thành viên của nhiều hơn một. Hai tổ chức lớn nhất – Liên minh các nhà sản xuất ô tô và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu – đã cam kết chung về việc bổ sung hệ thống cảnh báo hành khách phía sau cho mọi ô tô vào năm 2025.

Cùng với nhau, hai nhóm đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất bán ô tô ở Hoa Kỳ ngày nay, ngoài các nhà sản xuất ô tô kỳ lạ (và một số ô tô kỳ lạ có hàng ghế sau). Tesla không tiết lộ tư cách thành viên của mình trong các hiệp hội thương mại. Nhưng công ty đã tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý đối với hệ thống radar sóng milimet để phát hiện người ngồi trong xe đang đậu, vì vậy chúng tôi cho rằng Tesla sẽ sớm giới thiệu phiên bản hệ thống cảnh báo người ngồi sau.

Luật chưa yêu cầu cảnh báo hành khách phía sau, nhưng có thể sẽ sớm áp dụng. Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật yêu cầu các hệ thống trong tất cả các xe ô tô. Một dự luật đồng hành vẫn chưa được đưa ra tại Thượng viện.

Cảnh báo hành khách phía sau có thể bị vô hiệu hóa không?

Hệ thống cảnh báo người ngồi sau trên hầu hết các mẫu xe đời 2022 đều có thể bị tắt. Trong một số trường hợp, điều này được thực hiện thông qua một công tắc đơn giản. Ở những người khác, nó yêu cầu phân trang thông qua một số menu trên màn hình cảm ứng của ô tô. Tham khảo sách hướng dẫn dành cho chủ sở hữu ô tô của bạn để biết hướng dẫn về cách tắt hệ thống trên ô tô của chính bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng, những hệ thống này sẽ không tồn tại nếu không có một lý do bi thảm nào cho chúng. Hãy cân nhắc rằng bạn có thể tốt hơn nếu để nó làm phiền bạn khi kiểm tra ghế sau thường xuyên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *