
Cho dù bạn đang mua một chiếc ô tô mới hay cũ, bạn nên hiểu rõ về chế độ bảo hành hệ thống truyền lực trên ô tô hoặc thiếu hệ thống truyền động của nó. Bảo hành rất khác nhau giữa các nhà sản xuất ô tô. Điều này đúng với bảo hành toàn diện (từ cản đến cản) và bảo hành hệ thống truyền lực. Đây là hai bảo hành bao gồm xương sống của việc bảo vệ xe.
Ngoài ra còn có bảo hành ăn mòn trên hầu hết các loại xe mới và bảo hành ắc quy hybrid riêng biệt trên các loại xe hybrid. Lốp xe cũng được bảo hành riêng.
Vâng, nó là rất nhiều để theo dõi. Tuy nhiên, bảo hành hệ thống truyền lực là nền tảng của việc bảo vệ vì nó bao gồm các bộ phận đắt tiền nhất của ô tô của bạn: động cơ, hộp số, v.v.
Chúng ta hãy xem xét bảo hành hệ thống truyền lực, chúng là gì, bảo hành gì và thời hạn của chúng.
Bảo hành hệ thống truyền lực trên ô tô là gì?
Bảo hành hệ thống truyền lực trên ô tô thường là bảo hiểm cho những bộ phận chịu trách nhiệm tạo và phân phối mô-men xoắn (công suất) động cơ đến các bánh xe. Về cơ bản, mọi thứ bắt đầu với động cơ và kết thúc với (các) trục của bánh xe dẫn động đều được bảo hiểm.
Mỗi bảo hành kết thúc vào một ngày hết hạn. Thời hạn sử dụng của nó được tính bằng năm và dặm. Hyundai, Kia, Genesis và Mitsubishi cung cấp bảo hành hệ thống truyền động mới tốt nhất cho xe hơi trong doanh nghiệp ở mức 10 năm / 100.000 dặm.
Điều này có nghĩa là, hệ thống truyền động sẽ được bảo hành trong 10 năm hoặc 100.000 dặm, dựa trên điều kiện nào đến trước. Nói cách khác, phạm vi bảo hiểm của hệ thống truyền động không kéo dài quá 10 năm nếu đạt được mốc đó trước tiên hoặc 100.000 dặm nếu đến trước.
Một số nhà sản xuất ô tô cung cấp bảo hiểm cho hệ thống truyền động mà không giới hạn quãng đường. Bảo hành của họ sẽ hết hạn sau một số năm cụ thể, nhưng bạn lái xe bao nhiêu km không quan trọng. Cadillac, Lincoln, Infiniti, và những hãng khác cung cấp những bảo hành như vậy.
Miễn là bảo hành hệ thống truyền lực còn hiệu lực, nếu bất kỳ thành phần được bảo hành nào bị lỗi, nhà sản xuất ô tô sẽ sửa chữa hoặc thay thế miễn phí.
Bảo hành hệ thống truyền lực trên ô tô có gì?
Như đã nêu ở trên, nói chung, hệ thống truyền lực bắt đầu với động cơ và kết thúc bằng trục hoặc các trục, trong trường hợp dẫn động bốn bánh (AWD). Nhưng chúng ta hãy tìm hiểu cụ thể hơn một chút.
Bảo hành hệ thống truyền lực xe hơi thường bao gồm:
- Truyền động : Thành phần quan trọng thứ hai trong hệ thống truyền lực sau động cơ, nó biến công suất động cơ thành chuyển động mà nó truyền đến trục lái. Hai mươi năm trước, chúng ta đã mô tả nó như một hộp số và gọi nó là một ngày, nhưng không phải ngày nay. Nhiều xe ô tô dẫn động cầu trước (FWD) ngày nay sử dụng hộp số biến thiên liên tục, sử dụng puli và dây đai để thực hiện nhiệm vụ của hộp số truyền thống với ly hợp và bánh răng.
- Trường hợp chuyển : Đối với xe có tất cả các bánh (AWD) hoặc dẫn động 4 bánh (4WD), tay truyền ra mô-men xoắn động cơ để một trường hợp chuyển nhượng, mà lần lượt gửi đầu ra vào phía trước và trục sau qua Driveshafts.
- Trục lái : Một bộ phận giống như thanh truyền có nhiệm vụ truyền mô-men xoắn động cơ từ hộp số (hoặc hộp truyền động) đến bộ vi sai trên trục bánh xe dẫn động.
- Vi sai : Một hộp số ngồi trên trục sau điều khiển chuyển động quay của các bánh xe. Khi rẽ hoặc đi vào khúc cua, điều quan trọng là bánh xe bên ngoài quay với tốc độ nhanh hơn bánh xe bên trong. Nhiệm vụ của bộ vi sai là đảm bảo điều đó xảy ra. Trên xe FWD, hộp này nằm bên cạnh hộp số và được gọi là hộp truyền lực.
- Trục : Đây là thành phần giống như thanh chịu trách nhiệm thực sự quay các bánh xe.
Động cơ và các bộ phận của nó
Một số bộ phận bao gồm động cơ. Nó đắt nhất trong số các thành phần của hệ thống truyền lực. Thông thường, bảo hành hệ thống truyền lực sẽ bao gồm gần như tất cả các bộ phận của nó. Bao gồm các:
- Chảo dầu
- Khối xi lanh
- Thủ trưởng
- Vantrain
- Kim phun nhiên liệu
- Thời gian đai
- Bánh đà
- Bơm nhiên liệu, nước và dầu
- Vòng đệm và con dấu
- Các bộ phận bên trong khác
Phần lớn, bảo hành bao gồm những hỏng hóc lớn của các bộ phận của hệ thống truyền lực.
Những bảo hành hệ thống truyền lực xe ô tô nào thường không bao gồm
Bảo hành hệ thống truyền lực không bao gồm bất cứ điều gì không liên quan trực tiếp đến việc đẩy xe. Ví dụ, hệ thống điều hòa không khí không được bảo hành hệ thống truyền lực. Hệ thống lái cũng không.
Dưới đây là các thành phần và trường hợp khác mà chế độ bảo hành hệ thống truyền lực của nhà sản xuất ô tô không bao gồm:
- Các bộ phận hao mòn như bugi, lọc gió, lọc dầu, lọc nhiên liệu, ly hợp, má phanh và khớp nối CV.
- Các vấn đề hoặc thiệt hại do các thành phần hậu mãi gây ra.
- Bất kỳ thay đổi cụ thể bị cấm trong bảo hành.
- Thiệt hại do tai nạn hoặc va chạm.
- Lạm dụng hoặc lạm dụng phương tiện.
- Hành vi của tự nhiên.
- Sử dụng nhiên liệu bị ô nhiễm hoặc kém chất lượng.
- Việc không tuân theo lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất ô tô có thể làm mất hiệu lực bảo hành.
Bảo hành hệ thống truyền lực xe hơi có phù hợp với tôi không?
Khi mua một chiếc xe mới, bạn không thực sự cần phải tự hỏi mình câu hỏi này. Bảo hành hệ thống truyền lực là một phần của gói xe mới. Tuy nhiên, điều bạn cần quan tâm là bạn định giữ xe trong bao lâu? Một số phạm vi bảo hiểm của hệ thống truyền lực chỉ đơn giản là tốt hơn những bảo hiểm khác vì chúng cung cấp sự bảo vệ trong thời hạn dài hơn.
Đây là sự thật về hệ thống truyền lực trên ô tô của bạn: Nó sẽ bị hỏng vào một thời điểm nào đó. Xe càng cũ và sử dụng nhiều thì khả năng hỏng hóc hệ thống truyền lực càng cao.
Ô tô mới
Hầu hết các bảo hành hệ thống truyền lực của ô tô mới có thời hạn 5 hoặc 6 năm và 60.000 hoặc 70.000 dặm. Nếu kế hoạch của bạn là lật chiếc xe đó trước khi bảo hiểm của hệ thống truyền lực hết hạn, đừng lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn định giữ nó lâu hơn, thì bạn nên tự hỏi mình xem bạn có muốn bảo vệ hệ thống truyền lực lâu hơn không.
Bạn có thể đạt được sự bảo vệ lâu hơn đó bằng cách mua một chiếc xe có bảo hành hệ thống truyền lực dài hơn hoặc mua một bảo hành hệ thống truyền lực mở rộng. Nếu bạn chọn con đường bảo hành mở rộng, chúng tôi khuyên bạn nên đảm bảo bảo hành do nhà sản xuất ô tô cung cấp.
Nếu bạn chọn mua sắm cho các công ty bảo hành bên thứ ba, chúng tôi mong bạn làm bài tập về nhà. Đọc kỹ bản in đẹp và xác minh xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng.
Thông thường, bất cứ thứ gì còn lại trong phạm vi bảo hiểm hệ thống truyền động của nhà sản xuất ô tô đều có thể chuyển nhượng cho chủ sở hữu khác khi bạn bán hoặc trao đổi xe của mình.
Ô tô đã qua sử dụng
Nếu bạn đang mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, một số chương trình Được Chứng nhận Sở hữu trước (CPO) bao gồm một hình thức bảo hiểm hệ thống truyền động mở rộng. Đây là đặt cược tốt nhất của bạn trong việc đảm bảo sự bảo vệ đáng tin cậy.
Nếu bạn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng không phải là CPO, thì cũng có các công ty bên thứ ba bảo hành hệ thống truyền động, tùy thuộc vào độ tuổi và số km của xe. Một lần nữa, người mua hãy cẩn thận. Hãy dành chút thời gian và nghiên cứu bất kỳ nhà cung cấp bảo hành bên thứ ba nào.
Bảo hành hệ thống truyền lực so với Bảo hiểm cản va chạm
Chúng tôi đã thiết lập rằng bảo hành hệ thống truyền động và bảo hành cản sau là những yếu tố quan trọng nhất trong mạng lưới bảo vệ xe của bạn.
Sự khác biệt chính giữa cả hai là những gì chúng bao phủ và chúng tồn tại trong bao lâu.
Chúng tôi sử dụng “từ cản tới cản” như một cách viết tắt để chỉ bảo hành toàn diện của nhà sản xuất ô tô. Trong nhiều trường hợp, nó không chính xác là ốp lưng. Điều đó có nghĩa là, nó có thể không bao gồm tất cả những điều nhỏ nhặt xảy ra với chiếc xe của bạn khi nó đang có hiệu lực.
Tuy nhiên, bảo hành từ cản đến cản bao gồm hầu hết mọi thứ mà bảo hành hệ thống truyền lực không bao gồm. Nó vẫn không bao gồm các thành phần hao mòn như lốp xe , bóng đèn và cầu chì.
Bảo hành hệ thống truyền lực kéo dài hơn so với bảo hành bộ cản. Chúng tôi đã đề cập đến Hyundai và những hãng khác với chế độ bảo hành hệ thống truyền động 10 năm hoặc 100.000 dặm ngọt ngào đó. Chế độ bảo hành của Hyundai cho các sản phẩm cản sau là 5 năm hoặc 60.000 dặm. Chế độ bảo hành cho hệ thống truyền động của Ford là 3 năm hoặc 36.000 dặm, nhưng bảo hành cho hệ thống truyền động của Ford là 5 năm hoặc 60.000 dặm.
Bảo hành hệ thống truyền lực hầu như luôn kéo dài hơn so với bảo hành bộ cản.
Bảo hành trọn đời so với giới hạn hệ thống truyền lực
Bảo hành hệ thống truyền lực trọn đời? Ai sẽ không muốn điều đó? Chà, có nhiều thứ hơn là chỉ đơn giản là đánh dấu vào ô “Có” và chuyển thêm một số tiền mặt.
Bảo hành hệ thống truyền lực trọn đời
Thật vậy, một số đại lý cung cấp bảo hiểm trọn đời, nhưng không có cái gọi là bữa trưa miễn phí. Đây là phạm vi bảo hiểm tách biệt với bảo hành hệ thống truyền lực của nhà sản xuất. Nó được cung cấp bởi đại lý và bất kỳ sửa chữa bảo hành nào được bảo hành trọn đời phải được thực hiện bởi đại lý cụ thể đó.
Hơn nữa, việc duy trì phạm vi bảo hành đó có thể yêu cầu một chế độ bảo dưỡng theo lịch trình rất nghiêm ngặt ngoài những gì nhà sản xuất ô tô yêu cầu. Hơn nữa, bảo hành trọn đời có thể có điều khoản hạn chế sử dụng hoặc hai điều khoản cấm kéo và các loại sử dụng khác.
Bảo hành không giới hạn đối với hệ thống truyền lực cũng thường không bao gồm các bộ phận của động cơ như phớt, vòng đệm và các bộ phận khác.
Tuy nhiên, tin tốt là bạn không cần phải lo lắng về các điều khoản của bất kỳ bảo hành không giới hạn nào cho đến khi bảo hành có giới hạn của nhà sản xuất ô tô hết hạn.
Bảo hành hệ thống truyền lực có giới hạn
Những bảo hành này hoạt động đúng như tên gọi của chúng. Chúng có hiệu lực trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc một số dặm lái xe đã nêu. Ví dụ: bảo hành hệ thống truyền động 5 năm / 60.000 dặm của Toyota cung cấp các giới hạn bảo hiểm rất xác định.
Có những thành phần mà các bảo hành hệ thống truyền lực có giới hạn này sẽ không bao gồm các khớp nối CV, nhưng chúng có xu hướng cung cấp nhiều bộ phận được bảo hành hơn là bảo hành không giới hạn.
Nguồn tham khảo:
– What is a Powertrain Warranty?.
https://www.kbb.com/car-advice/powertrain-warranty/ ngày truy cập 31/12/2021