Hệ thống lái trợ lực ô tô và những điều bạn cần biết

Trước khi các nhà sản xuất ô tô giới thiệu hệ thống lái trợ lực vào những năm 1950, người lái xe cần phải làm việc chăm chỉ hơn để giữ xe thẳng hoặc rẽ. Các cơ cấu lái đơn giản của hơn nửa thế kỷ trước đã được thay thế bằng các hệ thống lái phức tạp hơn để điều khiển phương tiện với ít nỗ lực hơn.

Có thể nói, trợ lực lái xe ô tô là một phát minh vĩ đại và không thể thiếu của nhân loại trong ngành phát triển xe ô tô. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về hệ thống trợ lực lái xe ô tô để sử dụng hệ thống trợ lực lái xe ô tô một cách hiệu quả nhất !

Hệ thống tay lái thủy lực

1.Hệ thống lái trợ lực xe ô tô là gì ?

Trong một cơ cấu lái bình thường, so với cơ cấu lái trợ lực, không có hỗ trợ thủy lực hoặc điện để giảm nỗ lực quay vô lăng. Phần còn lại của các bộ phận cơ khí và hoạt động của chúng vẫn giống nhau giữa hai hệ thống lái, trừ đi các bộ phận dành riêng cho hệ thống lái trợ lực.

Hệ thống trợ lực lái xe ô tô

2. Ý nghĩa của hệ thống trợ lực lái

Hệ thống lái của xe là một trong những thành phần quan trọng của nó. Nó được hình thành từ một số thành phần cơ khí khác nhau hoạt động đồng bộ và chuyển sự điều khiển của vô lăng bởi người lái thành vòng quay của bánh trước của ô tô. Hệ thống chỉ đạo có thể được chia thành hai loại. Đó là hệ thống lái tiêu chuẩn và hệ thống lái trợ lực.

3. Cơ cấu hoạt động của các loại hệ thống lái trợ lực

Từ trước đến nay hệ thống trợ lực lái được chia ra thành 3 loại: Hệ thống lái trợ lực thủy lực, hệ thống lái trợ lực điện và hệ thống lái trợ lực Hybrid. Dưới đây chúng ta sẽ đi chi tiết vào từng loại.

3.1. Hệ thống tay lái thủy lực

Hệ thống lái trợ lực thủy lực hay còn được gọi là hệ thống trợ lực lái dầu.

Trong một hệ thống lái trợ lực thủy lực, nỗ lực cần thiết để quay bánh xe của xe bằng cách quay vô lăng được giảm bớt với sự trợ giúp của thủy lực. 

Khi vô lăng quay, một bơm thủy lực, lấy năng lượng từ động cơ của xe, bắt đầu bơm chất lỏng thủy lực qua các đường của hệ thống. Chất lỏng thủy lực áp suất cao này sau đó đi vào một xi lanh và tác dụng lực lên piston xi lanh. 

Pít-tông này sau đó đẩy chất lỏng thủy lực lên phía trước thông qua các đường của hệ thống. Từ đó tạo áp lực lên giá đỡ và bánh răng, bố trí khớp nối, nhân lực đầu vào nhiều lần và dẫn đến việc quay bánh trước của xe.

Hệ thống lái trợ lực ô tô

Ưu điểm hệ thống trợ lực thủy lực

  • Phản ứng với mặt đường một cách chân thực nhất. Giúp tài xế cảm nhận được lực dội ngược lên vô lăng
  • Chi phí bảo trì bảo dưỡng ít
  • Lỗi khi bị hỏng thường nhẹ nhàng
  • Tốc độ nhả vô -lăng về trung tâm nhanh hơn, nghĩa là giúp xe có thể thăng bằng một cách tốt hơn

Nhược điểm của hệ thống trợ lực thủy lực

  • Thường xuyên phải kiểm tra, bảo dưỡng
  • Phức tạp, nặng và chiếm nhiều không gian

3.2. Hệ thống EPS – Hệ thống lái trợ lực điện

Trong hệ thống trợ lực lái điện eps, khi người điều khiển phương tiện quay tay lái tức là đưa đầu vào. Nó sẽ được đọc bởi các cảm biến trên cột lái và được chuyển đến Bộ điều khiển điện tử (ECU) của xe. ECU.

Sau khi phân tích các đầu vào này, sẽ gửi tín hiệu điện tử đến động cơ điện tử. Động cơ này ở cuối cột lái. Các bánh răng của động cơ điện này sau đó cung cấp mô-men xoắn trên cơ sở các tín hiệu nhận được từ ECU. Đến bánh răng dẫn chuyển mô-men xoắn này đến giá đỡ và do đó, quay bánh xe của xe.

Hệ thống lái trợ lực ô tô

Ưu điểm

  • Đem lại cảm giác lái chân thực
  • Ít phải kiểm tra , dễ dàng sửa chữa
  • Nhỏ gọn và nhẹ nhàng hơn
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Cảm biến một cách nhanh nhạy hơn

Nhược điểm

  • Chi phí sửa chữa khi hỏng hóc lớn
  • Cấu tạo phức tạp

3.3. Hệ thống trợ lực lái khác

Ngoài hệ thống trợ lực lái thủy và hệ thống trợ lực lái điện. Thì còn một hệ thống trợ lực lái khác đó là : Hệ thống lái trợ lực Hybrid :

  • Hệ thống trợ lực lái Hybrid hay còn được gọi là hệ thống trợ lực điện – thủy lực.
  • Trong một hệ thống lái trợ lực hybrid. Toàn bộ khái niệm làm việc vẫn giống như của hệ thống lái trợ lực thủy lực. 
  • Sự khác biệt đáng kể duy nhất là bơm thủy lực. Được điều khiển bởi động cơ, được thay thế bằng bơm điện. Điều này làm cho toàn bộ hệ thống đáng tin cậy hơn một chút so với sử dụng bơm thủy lực.

4.Lái xe mà không có tay lái trợ lực có nguy hiểm không?

Câu trả lời sẽ là không, không nguy hiểm khi lái xe mà không có trợ lực lái. Những gì một cơ chế lái trợ lực làm là, nó làm giảm nỗ lực cần thiết để quay tay lái của chiếc xe để thay đổi hướng của nó. Việc thiếu trợ lực lái khiến quá trình này trở nên cồng kềnh, đặc biệt là ở tốc độ thấp, dẫn đến mệt mỏi cho người lái. Nỗ lực cần thiết cũng tăng lên cùng với sự gia tăng trọng lượng của xe.

Mặc dù hệ thống trợ lực lái thủy lực vẫn còn chỗ đứng trên thị trường hiện tại. Nhưng hệ thống lái điện đã dần thay thế và là tiền đề để có thể phát triển các hệ thống trợ lực lái khác.

Cùng với đó thì hệ thống trợ lực lái điện còn có những tính năng nổi bật như: đỗ xe tự động, hỗ trợ giữ làn đường thậm chí là tự lái – điều mà các hệ thống khác không có.

CÔNG TY CỔ PHẦN WIDDY

Hotline: 0901 464 566

Email: contact@widdy.vn

Địa chỉ: 140-142 Đường 2, Khu nhà ở Vạn Phúc 1, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.